เพลงชาติไทยกับความรู้สึกของชาวต่างชาติ

เพลงชาติไทยกับความรู้สึกของชาวต่างชาติ

ไม่ว่าเราจะนำเพลงชาติไทยไปเปิดที่ใดในโลก คนไทยที่ได้ยินเพลงนี้จะยืนตรงเคารพธงชาติทุกครั้งเพราะได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่สมัยเด็กๆจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไม่ว่าจะอายุเท่าใดเมือได้ยินเพลงชาติต้องยืนตรงเพื่อเป็นการให้เกียรติและสำนึกในบรรพบุรุษไทยที่ยอมสละชีพเพื่อชาติให้เราได้มีแผ่นดินอยู่ในวันนี้ค่ะ

ปัจจุบันมีชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยในประเทศไทยหลายเชื้อชาติ บางคนเข้ามาทำมาหากินลงหลักปักฐานเนื่องจากมีสามีหรือภรรยาเป็นคนไทย และบางคนนั้นเดินทางมาท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจในประเทศไทยไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามในเวลา 08.00 น. และ 18.00 น.ของทุกวันจะมีการเปิดเพลงชาติไทยทั้งในโทรทัศน์ วิทยุ หรือในตอนเช้าตามสถานที่ราชการและจะเห็นคนไทยส่วนใหญ่มีการยืนตรงเคารพธงชาติ ทั่วทั้งเมืองจะหยุดนิ่งทั้งหมด คนต่างชาติที่เป็นนักท่องเที่ยวหรือเพิ่งเข้ามาในประเทศไทยใหม่ๆอาจจะไม่เข้าใจขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยในตอนแรกค่ะ แต่เมื่ออยู่ไปนานๆแล้วจะคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างดี  บางคนก็หยุดยืนตามเพื่อให้กลมกลืนกับคนไทย แต่ชาวต่างชาติบางคนก็เข้าใจในสิ่งที่คนไทยทำโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ประเทศไทยมาเป็นเวลานานจะเข้าใจสังคมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวไทยได้ดี และมองว่าคนไทยนั้นมีความรักชาติมีความภูมิใจในความเป็นไทยค่ะ  การยืนตรงเคารพธงชาติของคนไทยจึงกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาของชาวต่างชาติไปแล้วค่ะ  เหมือนดังเช่นเวลาที่นักกีฬาไทยไปทำการแข่งขันที่ประเทศอื่นๆ ในเวลาที่ต้องทำความเคารพกรรมการก็จะใช้การไหว้ซึ่งนั่นคือความอ่อนโยนนอบน้อมของคนไทย หรือเวลาขึ้นรับเหรียญทองจะมีการเปิดเพลงชาติไทย นักกีฬาจะยืนตัวตรงเคารพธงชาติเช่นกัน เมื่อนักกีฬาทำเช่นนี้ทุกคนทำให้ชาวต่างชาติมอง คนไทยนั้นมีความนอบน้อมถ่อมตนมีความรักชาติและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ด้วยสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นมากมายทำให้ชาวต่างชาติเลือกที่จะมาท่องเที่ยวเมืองไทย ร่วมทำธุรกิจเพราะรู้สึกว่าคนไทยนั้นมีความซื่อตรง อ่อนน้อมแต่ก็มีความแข็งแกร่งในเรื่องของการรักชาติจึงอยากที่จะร่วมหุ้นร่วมทุนกับคนไทยค่ะ

เพราะฉะนั้นความรู้สึกของชาวต่างชาติที่มีต่อเพลงชาติไทยเป็นความรู้สึกที่ชื่นชมคนในชาติที่มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแสดงออกด้วยความรู้สึกว่ารักชาติและมีความภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยที่มีความเป็นอธิปไตย ความมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เป็นสองรองใครและมีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยว่าคนไทยนั้นมีความอ่อนน้อมถ่อมตน อ่อนโยนแต่เมื่อยามมีศึกสงครามคนไทยนั้นก็พร้อมสละชีพเพื่อชาติได้ค่ะ นี่คือมุมมองของชาวต่างชาติที่มองคนไทยที่ยืนตรงเคารพธงชาติในตอนเช้าและใช้การไหว้เป็นสัญลักษณ์ในการทักทาย ขอบคุณหรือบอกลาว่าเป็นสิ่งที่ดีงามและควรเผยแพร่ความดีข้อนี้ให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงสิ่งที่คนไทยทำค่ะ

ใส่ความเห็น